Trong không khí rộn ràng của hàng triệu HS, SV trên cả nước bước vào năm học mới, hôm nay, Trường ĐH An Giang long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học mới, năm học 2017-2018.

Kính thưa:

- Đc Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang;

- Đc Đỗ Tấn Kiết, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh AG;

- Đc Nguyễn Thanh Bình, UVBTV TU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang;

- Kính thưa các vị khách Quốc tế, quý đại biểu;

- Quý thầy, cô cùng các anh chị học viên cao học, các em SV, HS thân mến!

Trong không khí rộn ràng của hàng triệu HS, SV trên cả nước bước vào năm học mới, hôm nay, Trường ĐH An Giang long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học mới, năm học 2017-2018. Lời đầu tiên, cho phép tôi thay mặt tập thể nhà trường gửi tới các đồng chí lãnh đạo, các vị khách quốc tế, quý đại biểu, quý thầy cô giáo, các học viên, HS Trường PTTHSP và đặc biệt là 327 SV đại diện cho 2.370 tân SV vừa nhập học lời chào mừng trân trọng và nồng nhiệt nhất.

Kính thưa Quý vị!

Năm học 2016-2017 đã khép lại, nhà trường nỗ lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với một số thành tích nổi bật và tôi xin dành chút thời gian điểm qua sau đây:

BCH Đảng bộ và bộ máy quản lý được kiện toàn: 01 Ủy viên BCH Đảng bộ và 02 Phó Hiệu trưởng được bổ sung; 30 chi bộ với hơn 700 đảng viên hoàn thành Đại hội nhiệm kỳ 2017-2020; tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2017 - 2019; nhiều tổ chức, đơn vị mới hình thành: Hội đồng Trường ĐH An Giang nhiệm kỳ 2017-2022; Khoa Ngoại ngữ, Khoa Công nghệ Thông tin thành lập; Trung tâm Dịch vụ KTX đi vào hoạt động tự chủ 100% chi thường xuyên, là đơn vị thứ 08 của Trường tự chủ; các nhóm nghiên cứu khoa học đơn ngành và liên ngành được hình thành; 33 viên chức nhận bằng tiến sĩ, thạc sĩ trong và ngoài nước, nâng tổng số TS lên 47 và ThS là 424 người. Tính đến nay, Trường đã có 97 viên chức nhận bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ ở nước ngoài và hiện tại có 141 VC đang theo học chương trình SĐH, trong đó có 41 người học tập ở nước ngoài; 2.233 sinh viên CĐ, ĐH chính quy tốt nghiệp năm 2017; phối hợp với Sở Giáo dục và ĐT tổ chức thành công kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia cho 13.212 thí sinh; Trường PTTHSP phát triển nhanh về chất lượng và số lượng: có 99,5% HS lớp 12 đỗ tốt nghiệp THPT với 99,5% vào đại học, CĐ; 99,3% học sinh lớp 9 đậu vào lớp 10 các trường công lập trong tỉnh, trong đó có nhiều em đỗ thủ khoa và á khoa các trường lớn của TP: TNH, LX, THSP; Bán trú được mở rộng với 630 cháu theo mô hình tự chủ 100% chi hoạt động thường xuyên đạt hiệu quả tốt và được sự tin tưởng cao của phụ huynh; Nhà trường nhận 03 Bằng khen của UBND Tỉnh; 85 công chức, viên chức được công nhận danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cơ sở", đề nghị UBND tỉnh xét tặng danh hiệu CSTĐ cấp tỉnh cho 06 cá nhân, tặng bằng khen UBND tỉnh cho 02 tập thể và 36 cá nhân, công nhận "Tập thể lao động xuất sắc" cho 08 tập thể; ban hành KH Chiến lược phát triển Trường giai đoạn 2017-2025, tầm nhìn đến năm 2030; phát triển 3 ngành, chương trình đào tạo mới; hoàn thiện 5 chương trình, trong đó có 3 chương trình ĐT chất lượng cao bậc đại học và đề án 2 chuyên ngành sau đại học; báo cáo tự đánh giá cơ sở giáo dục ĐH đã được Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Đại học Quốc gia TP. HCM đánh giá cao và sẽ đánh giá chính thức vào tháng 10 tới đây; Tạp chí Khoa học của trường được Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước tính điểm công trình khoa học để phong hàm GS, PGS;

Hợp tác quốc tế mở rộng: có 53 đoàn khách quốc tế với 276 lượt, tăng 96 lượt so với năm trước, trong đó có các tổ chức, viện, trường lớn như Erasmus - châu Âu, JAICA, Nhật Bản, Everywhere & Anywhere, Pennsylvania, Florida, Indiana State, West Virginia - Hoa Kỳ, ĐH Quốc gia Úc, ĐH Linnaeus và ĐH Nông nghiệp - Thụy Điển, ĐH Giessen và ĐH Darmstadt - Đức, ĐH Ứng dụng - Hà Lan, ĐH Tolouse III - Pháp; ĐH Saga - Nhật Bản, ĐH Andalas - Indonesia, ĐH Bách khoa Hong Kong, ĐH Assumpsion và ĐH Mahidol - Thái Lan, Viện Công nghệ châu Á,... Thông qua hợp tác, Trường đã nhận nhiều xuất học bổng Cử nhân, ThS, TS, triển khai 13 dự án nghiên cứu, tổ chức nhiều hội thảo khoa học quốc tế, giảng dạy tiếng Anh và làm chuyên gia tại Trường ĐH An Giang, trao đổi SV, GV, hoạt động cộng đồng giữa các trường.

Phong trào học sinh, sinh viên đạt nhiều thành tích nổi bật với 01 Bằng khen Trung ương Đoàn, 5 giải Olympic Toán, 5 giải cá nhân và Giải 3 toàn đoàn Olympic Vật lý toàn quốc; Quỹ Khuyến học của Trường tiếp nhận hơn 3 tỷ đồng; đạt thành tích xuất sắc Nhất khối Đoàn trực thuộc cấp tỉnh về chiến dịch Mùa hè tình nguyện năm 2017; 21 Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, 626 Giấy khen của Hiệu trưởng; HS 3 cấp học Trường PTTHSP đạt thành tích cao trong các cuộc thi HS giỏi với 05 giải cấp toàn quốc; 13 giải cấp tỉnh và 57 giải cấp thành phố.

Thành tích trên đây tuy rất khiêm tốn nhưng đó là những "viên gạch hồng" mà chính thầy, trò đã chắt chiu được, góp phần xây đắp truyền thống, niềm tự hào, tinh thần đoàn kết vì một mái trường ổn định và từng bước phát triển.

Kính thưa quý vị!

Năm học 2017 - 2018, Trường ĐHAG tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo[1]..." của BCH Trung ương Đảng, là năm thứ ba thực hiện Nghị quyết ĐH Đảng bộ các cấp. Để đạt được mục tiêu đã đề ra, thầy và trò Trường ĐH An Giang ra sức khắc phục những hạn chế, yếu kém, đồng thời tập trung hoàn thành tốt những nhiệm vụ cơ bản, trọng tâm sau đây:

-  Một là, đẩy mạnh cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với việc xây dựng môi trường giáo dục, học thuật lành mạnh, thân thiện với phương châm là: "Kỷ cương, trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả";

-  Hai là, tiếp tục kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu quản trị đại học, phù hợp với định hướng phát triển trường trong điều kiện tự chủ đại học và hội nhập quốc tế;

-  Ba là, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua điều chỉnh cơ cấu ngành nghề, quy mô đào tạo và chỉ tiêu tuyển sinh, tăng số học phần giảng dạy bằng tiếng Anh và tăng quy mô chương trình đào tạo chất lượng cao mà thị trường có nhu cầu;

-  Bốn là, hoàn thiện học chế tín chỉ theo mô hình phát triển CDIO, gắn kết đào tạo với yêu cầu thực tiễn; hỗ trợ sinh viên kỹ năng sáng tạo và khởi nghiệp, tạo nhiều cơ hội việc làm cho SV tốt nghiệp; đẩy mạnh liên kết đào tạo với các trường uy tín trong và ngoài nước; tiếp tục đánh giá ngoài một số chương trình đào tạo theo chuẩn châu Á - AUN, đặc biệt là đánh giá cơ sở giáo dục ĐH; nâng cao chất lượng dạy và học Trường PTTHSP; mở ngành mới đáp ứng nhu cầu XH, đặc biệt là đào tạo thạc sĩ;

-  Năm là, cải tiến việc lấy ý kiến phản hồi của nhà tuyển dụng và khảo sát việc làm sinh viên tốt nghiệp để cải tiến CTĐT; nâng cao chất lượng phong trào của đoàn thể và các hội; mở rộng giao lưu SV với nhà khoa học, doanh nghiệp thành đạt, với SV; ưu tiên nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ phục vụ Chương trình công nghệ cao, nguồn nhân lực mũi nhọn của Tỉnh; thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu; tăng số lượng bài báo khoa học đăng trên tạp chí quốc tế;

Sáu là, tiếp tục tăng tỷ lệ tự chủ chi thường xuyên; tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư trang thiết bị thực hành - thí nghiệm, sớm có chứng nhận ISO theo tiêu chuẩn IS0/IEC 17025: 2005 Hóa, Lý và Vi sinh để được công nhận Phòng Thí nghiệm theo VILAS; xây dựng sân bãi phục vụ dạy, học và rèn luyện sức khỏe; đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ thông tin chuẩn bị đào tạo online cho những năm tiếp theo.

Kính thưa toàn thể quý thầy cô giáo, các anh, chị HV và các em SV,HS!

Tại Hội nghị Tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam thẳng thắn chỉ ra những bất cập trong công tác quản lý Nhà nước, quản trị trong các trường với sự tồn tại nhiều quy định cứng nhắc, không còn phù hợp; đồng thời yêu cầu trong thời gian tới toàn ngành Giáo dục tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm tại các trường đại học; đẩy mạnh công tác quản lý giáo dục trên tinh thần phát huy cao nhất tính sáng tạo; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Lễ Khai giảng cũng là dịp để chúng ta suy nghĩ và hành động cho cuộc hành trình vì "Sự nghiệp trồng người" đạt hiệu quả cao nhất. Sứ mệnh của một trường đại học trong hiện tại và tương lai là phải đào tạo ra những "công dân toàn cầu", có khả năng luôn thích ứng với mọi thay đổi trong điều kiện hội nhập quốc tế.

Quý thầy cô và các tân sinh viên thân mến!

Cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra với tốc độ thần tốcnó đã, đang và sẽ tạo ra sự thay đổi vô cùng lớn đối với mọi lĩnh vực của đời sống XH mà ở đó, giáo dục phải đương đầu và đi đầu trong cuộc Cách mạng này. Để giáo dục không lạc hậu trước thời đại, không có cách nào khác là phải luôn đổi mới, sáng tạo. Ở đó, người thầy trở thành người huấn luyện, người cố vấn; người học phải học tập trải nghiệm. Hơn bao giờ hết, tri thức khoa học và công nghệ trở thành một tài nguyên vô giá và có ý nghĩa quyết định đối với sự sinh tồn và phát triển cho mỗi dân tộc trong kỷ nguyên mới. Trường Đại học An Giang cam kết sẽ dành những điều kiện tốt nhất cho các HV, SV, HS trong quá trình học tập và mong muốn có một đóng góp nhất định những lợi ích từ hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, góp phần thiết thực cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực. Nền tảng "học thường xuyên, học suốt đời" dựa trên bốn trụ cột của triết lý giáo dục thế kỷ XXI mà UNESCO đưa ra đã được Basarab Nicolescu (1942) người Rumani là một nhà Vật lý Lý thuyết, giáo sư nhiều trường đại học trên thế giới tiếp tục phát triển thành 4 trụ cột của nền kiến thức mới, đó là: học để biết, để làm, để sống với và để được là/ hay để trở thành (Nicolescu, 1997)[2]. Ở đây, học để biết (learning to know) yêu cầu người học phải biết cách thường xuyên đặt câu hỏi giả định, xây dựng những cầu nối đưa đến những thực thể được liên kết liên tục với nhau. Học để làm (learning to do) liên quan đến việc có được một nghề nghiệp, kết hợp nhiều năng lực tạo ra một nhân cách bên trong, linh hoạt và mang bản sắc cá nhân. Nghĩa là, người học luôn luôn là người học việc của sự sáng tạo và tạo ra tiềm năng của bản thân. Còn học cách sống với người khác (learning to be with others) có nghĩa là không chỉ học cách tôn trọng người khác mà còn học hỏi được một thái độ mới cho phép chúng ta bảo vệ những gì mình tin tưởng. Cuối cùng, học để được là/ để trở thành/ hay để khẳng định mình (learning to be) không đồng nghĩa với học để tồn tại mà là cần khám phá ra chúng ta được đặt trong hoàn cảnh (conditioned) thế nào, phải biết đặt câu hỏi và luôn luôn đặt câu hỏi. Có thể nói, đây là những vấn đề được nhà Trường xác định vừa là nhiệm vụ, vừa là mục tiêu trung tâm trong hoạt động dạy, học và nghiên cứu nhằm đáp ứng tốt nhất công cuộc "Đổi mới căn bản và toàn diện" nền giáo dục Việt Nam hiện nay.

Thưa Quý vị đại biểu!

Nhân dịp buổi Lễ hôm nay, tôi xin có đôi lời tâm sự với các em tân sinh viên.

Các em tân sinh viên thân mến!

Thầy nhiệt liệt chúc mừng các em đã đạt được ước mơ của mình. Các em chính thức trở thành thành viên của AGU. Thầy cũng chia sẻ những tình cảm, sự tin tưởng cũng như những trăn trở của các em đối với tương lai của mình khi quyết định chọn Trường Đại học An Giang là địa chỉ để thực hiện ước mơ đó. Niềm vui đầu năm học này, tôi xin thông tin với toàn thể quý vị, đó là, mặc dù trong điều kiện khó khăn, liên tục 6 năm qua cũng như năm nay, Trường ĐHAG vẫn tiếp tục tuyển sinh đạt 103,2% bậc ĐH, và 98,3% bậc CĐ, tính chung là 102,2% (chưa tính SV cao đẳng 6 ngành ngoài SP).

Trong quá trình học tập, thầy mong các em tự tin bước vào cuộc hành trình mới chiếm lĩnh tri thức, nắm bắt những kỹ năng hàng đầu của người học ở thế kỷ XXI là: làm việc nhóm, sáng tạo, tư duy phản biện, tư duy hệ thống, phán đoán và ra quyết định,... đặc biệt là hình thành ý thức học tập suốt đời để từ đó sở hữu tấm bằng cử nhân, kỹ sư với thứ hạng cao làm hành trang bước vào cuộc sống mà cơ hội việc làm sau tốt nghiệp sẽ tỷ lệ thuận với những SV nào biết tích lũy kiến thức và kỹ năng đó ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

Qua các em, tôi xin gửi lời chúc mừng tất cả bạn bè các em vừa nhập học. Xin nhiệt liệt biểu dương các thủ khoa, á khoa năm 2017; chúc các học viên cao học hoàn thành chương trình với kết quả tốt nhất; các em HS Trường PTTHSP rèn luyện và học tập thật giỏi, đưa trường trở thành trường trọng điểm của tỉnh. Tôi xin ghi nhận sự đóng góp trách nhiệm và hiệu quả của quý thầy cô, các chuyên gia trong và ngoài nước, đặc biệt là tôi xin bày tỏ tình cảm sâu sắc dành cho các giáo sư từ các viện, trường quốc tế mặc dù rất xa xôi, có giáo sư từ Hoa Kỳ phải bay nửa vòng trái đất, có giáo sư dù rất bận nhưng vẫn đến dự và phải quay về Thái Lan ngay sau buổi Lễ hôm nay.

Xin cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Đại học Quốc gia TP.HCM, các tổ chức đoàn thể, các sở, ban, ngành, các huyện, thị, thành phố; sự đóng góp tích cực của các nhà tài trợ đối với nhà trường.

Xin cảm ơn toàn thể quý vị đã dành thời gian quý báu của ngày đầu tuần đến dự buổi Lễ hôm nay; cảm ơn các phóng viên Báo, Đài PT - TH đến dự và đưa tin.

Thay mặt lãnh đạo nhà trường, tôi xin trân trọng tuyên bố khai giảng năm học 2017-2018!

PGS,TS. Võ Văn Thắng

 


[1] Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế".

[2] Nicolescu, B. (1997). The transdisciplinary evolution of the university condition for sustainable development. Retreived July 20, 2017, from http://ciret-transdisciplinarity.org/bulletin/b12c8.php

Related Post: