Diễn văn kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2018.

Kính thưa: 

                 - Các vị khách quốc tế;
                 - Quý vị đại biểu, các nhà giáo lão thành cùng t
oàn thể quý thầy cô, các anh chị học viên CH, các SV, HS thân mến!

Tháng 11 đã về. Hòa cùng nhịp đập rung động của hàng triệu trái tim người Việt Nam, hôm nay, thầy và trò Trường ĐH An Giang với tâm trạng háo hức đón mừng một ngày rất đặc biệt mà trong ký ức ai ai cũng hằng nhớ, đó là ngày Tết Nhà giáo. Đây cũng chính là lý do mà chúng ta có mặt nơi đây để bày tỏ lòng kính trọng đối với những thầy cô giáo đáng quý, những người mà cộng đồng XH gọi với cái tên thân thiện, trìu mến: “nghệ sỹ tâm hồn” trên bầu trời văn hóa. Trong không gian ấm áp, trang trọng tại Hội trường này, cho phép tôi thay mặt Đảng uỷ, Ban Giám hiệu xin nhiệt liệt chào mừng và gởi lời chúc tốt đẹp nhất tới toàn thể quý vị đại biểu, đặc biệt là các nhà giáo lão thành, các thầy, cô giáo - những người đã, đang và sẽ có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp “trồng người” dưới mái Trường ĐH An Giang.

Kính thưa toàn thể Quý vị!

Từ thời cổ đại, loài người đã nhận thấy tầm quan trọng của giáo dục. Nếu như ở phương Đông, thế kỷ VI tr.CN Khổng Tử khẳng định, “… Giáo dục là chìa khóa để phát triển kinh tế”[1] thì ở phương Tây, sau đó một thế kỷ, triết gia Socrates (khoảng 469 – 470) cho rằng, “Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình”[2]. Cuối “đêm trường trung cổ”, mở đầu thời kỳ Phục hưng và Cận đại, thế kỷ XV ở phương Tây, TS. Martin Luther (1483 – 1546) người Đức đã tuyên bố mạnh mẽ rằng: “Khi trường học phát triển, mọi thứ đều phát triển”[3]. Một trăm năm sau, Gottfried Wilhelm Leibniz (1646 – 1716), nhà toán học và triết học tự nhiên cũng là người Đức khẳng định rằng, “Ai làm chủ giáo dục có thể thay đổi thế giới”. Cùng ý tưởng với quan điểm này, cuối thế kỷ XIX, Nelson Mandela - Tổng thống Nam Phi tuyên bố rằng, “Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà bạn có thể dùng để thay đổi thế giới”[4].

Ở Việt Nam, thời kỳ Cận đại, Quang Trung – Nguyễn Huệ (1753–1792) ngay sau khi lên ngôi Hoàng đế, đánh tan quân Mãn Thanh, một trong hoài bão lớn của ông là mong muốn có một nền giáo dục quốc dân phát triển nhằm đào tạo được nhiều nhân tài, trí thức để xây dựng đất nước hùng mạnh. Ông liền nghĩ ngay đến việc nhờ La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp và các sĩ phu Bắc Hà như Ngô Thì Nhậm, Trần Văn Kỷ... dự thảo Chiếu Lập học, trong đó, ông quan niệm rằng: “Muốn xây dựng đất nước, trước hết phải phát triển giáo dục. Muốn trị nước, phải trọng dụng người tài”[5]; giáo dục tuyển lựa những người giỏi ở khắp nơi trên đất nước, nâng cao tri thức, sàng lọc để chọn những tinh hoa, đấy là nhân tài - là nguyên khí quốc gia, nhân tài ở trong toàn dân chứ không phải chỉ ở trong một số giai cấp nhất định nào[6]; tương lai của một đất nước, một dân tộc thịnh hay suy là bắt đầu từ nền giáo dục hiện tại. Điều này thể hiện nhận thức đúng đắn của vị Hoàng đế tài ba. Ở thời hiện đại, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có tầm nhìn xa về giáo dục và vai trò của người thầy. Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Người có chủ trương đưa giáo dục thành quốc sách.

Nhận thức tầm quan trọng của ngành giáo dục, của nghề giáo, Nhà nước ta lần đầu tiên tổ chức kỷ niệm ngày 20/11/1958, đặc biệt là, ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng đã ra Quyết định số 167/HĐBT, chính thức lấy ngày 20/11 làm Ngày Nhà giáo Việt Nam[7]. Từ đó đến nay, ngày 20/11 hằng năm đã chính thức trở thành ngày hội truyền thống của toàn dân, được khắp nơi trên nước ta tổ chức trang trọng nhằm tôn vinh các nhà giáo và ngành giáo dục nước nhà.

Kính thưa quý vị!

Điều đáng quý là, từ ngàn xưa, ngay cả khi chưa có Quyết định lấy ngày 20-11 làm Ngày Nhà giáo Việt Nam thì dân tộc ta cũng đã hình thành truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, quan niệm rằng, “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”, tôn vinh “Nghề giáo là nghề cao quý nhất” và xem “Mồng một tết cha, mồng hai tết mẹ, mồng ba tết thầy”,… Tất cả điều đó trở thành triết lý nhân sinh, được coi là nguyên tắc đạo đức của con người và nó đã khắc ghi trong tâm khảm của người VN, trở thành nét đẹp, thành giá trị văn hóa truyền thống dân tộc. Và tôi tin rằng, mặc dù trong nền kinh tế thị trường, thời kỳ hội nhập quốc tế sâu, rộng hiện nay, XH có nhiều biến đổi, nhưng những giá trị và nét đẹp đó vẫn trường tồn cùng với dân tộc.

Kính thưa toàn thể Quý vị!

Năm học vừa qua (2017 – 2018), nhà trường tiếp tục vượt qua nhiều khó khăn và đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận mà tôi xin dành ít thời gian nhắc lại một vài điển hình sau đây:

- Đảng bộ luôn khẳng định vai trò lãnh đạo đối với nhà trường: bổ sung kịp thời 03 ủy viên Ban Chấp hành, 01 Ủy viên Ban Thường vụ; sắp xếp lại và thành lập mới 32 chi bộ với 666 đảng viên và 2 phòng, 01 khoa và 2 trung tâm; đội ngũ tiếp tục nâng cao về chất lượng: 01 viên chức được phong hàm Phó Giáo sư; 24 viên chức nhận bằng tiến sĩ, thạc sĩ trong và ngoài nước, nâng tổng số TS GV có trình độ sau đại học là 480 người (48 TS và 432 ThS);

- Chất lượng đào tạo tiếp tục nâng lên: Một trong những sự kiện quan trọng, đó là Trường được Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục ĐHQG TP.HCM cấp Chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục ĐH 2018-2023; Bộ GDĐT cho phép mở mới 2 ngành ĐH, 01 ngành cao học; Trường cấp bằng tốt nghiệp cho 14 thạc sĩ, 2.543 sinh viên ĐH, CĐ [8]; phối hợp với Sở GDĐT tổ chức thành công Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 cho 16.414 thí sinh và xét tuyển ĐH, CĐ 2018;

- Nghiên cứu khoa học từng bước chuyển biến tích cực: 247 bài báo KH đăng trên tạp chí trong và ngoài nước[9] (nước ngoài là 22); 132 GV báo cáo hội nghị/hội thảo[10] (39 ở nước ngoài); hợp tác quốc tế được mở rộng: tiếp 53 đoàn khách quốc tế với 276 lượt khách, tăng 101 lượt so với năm học 2016-2017; ký thêm 6 bản ghi nhớ với các ĐH của Mỹ, Úc, Latvia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippine; tiếp nhận các giảng viên của Tổ chức Anywhere & Everywhere - Hoa Kỳ, ĐH Queensland - Úc; hơn 40 thành viên Hội Liên hiệp Thanh niên quốc tế IYF (Hàn Quốc), Đại học Andrews (Hoa Kỳ), 119 giảng viên và sinh viên từ các ĐH Bách khoa Hong Kong, ĐH Yuhan (Hàn Quốc), ĐH Andalas - Indonesia, Đại học Quốc gia Úc, ĐH Ứng dụng Hà Lan đến thực tập và thực hiện các chương trình VN Field School, Chương trình Phục vụ cộng đồng; có 17 dự án với sự tài trợ của 17 tổ chức quốc tế, viện, trường trong và ngoài nước;

- Công tác thi đua thường xuyên cải tiến: 75 công chức, viên chức được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; 01 tập thể và 50 cá nhân được tặng bằng khen UBND tỉnh với thành tích xuất sắc 2 năm liên tục, 06 đơn vị được công nhận “Tập thể lao động xuất sắc” năm học 2017-2018; 06 cá nhân nhận danh hiệu CSTĐ cấp tỉnh; Trung tâm Tin học hoạt động dịch vụ có hiệu quả;

- Trường PTTHSP đạt nhiều thành tích cao: 93 HS đạt giải HSG các cuộc thi như: Giỏi văn hoá; Sáng tạo Thanh - Thiếu niên, Nhi đồng; Hội thi Khoa học kỹ thuật và các cuộc thi kỹ năng khác cấp Thành phố và cấp Tỉnh; 100% HS đỗ tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018, trong đó có: 96,5% đậu nguyện vọng 01 vào các trường ĐH, CĐ; 01 HS lớp 12 đạt thủ khoa tỉnh với 48,25 điểm; 95% HS lớp 9 trúng tuyển vào lớp 10 của các trường công lập, trong đó, có 04 HS đạt thủ khoa và 01 HS đạt á khoa, gồm: 01 chuyên Văn, 01 chuyên Anh văn, 01 chuyên Tin học và 01 á khoa chuyên Hóa Trường THPT Chuyên TNH; 01 HS thủ khoa vào Trường PT THSP; 01 HS đứng thứ 5 Trường THPT Long Xuyên[11];… Bán trú hoạt động đạt hiệu quả cao về số lượng và chất lượng, phụ huynh tín nhiệm cao;

- Phong trào sinh viên đạt nhiều thành tích nổi bật với 2 bằng khen của Trung ương Đoàn và Trung ương Hội Sinh viên; 01 sinh viên đạt danh hiệu Sao Tháng Giêng cấp Trung ương; 19 huy chương cá nhân và 01 giải toàn đoàn Olympic toàn quốc các môn Toán, Lý, Hóa[12]; giải Nhất toàn đoàn và giải Đội thi ấn tượng nhất Hội thi Olympic các môn khoa học Mác – Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh các trường ĐH ở Đồng bằng sông Cửu Long; CLB tiếng Anh được xếp trong tốp 10 CLB các trường đại học tiêu biểu toàn quốc; Bằng khen và Cờ dẫn đầu phong trào thanh niên khối Đoàn trường học năm 2017 - 2018; 36 bằng khen của UBND tỉnh; 704 giấy khen của Hiệu trưởng; Quỹ Khuyến học tiếp nhận gần 3,5 tỷ đồng.

Có thể nói, đó là những thành tích đáng quý mà quý thầy, cô giáo, các HV, SV, HS đã đóng góp tích cực cho nhà trường trong năm học vừa qua. Nhân dịp này, BGH cũng xin cảm ơn các tổ chức, cá nhân trong nước và đặc biệt là cho tôi gởi lời cảm ơn đến các cá nhân, tổ chức ngoài nước, các tình nguyện viên đến từ nhiều quốc gia xa xôi trên thế giới mặc dù không có mặt hôm nay nhưng đã đóng góp một phần không nhỏ cho sự phát triển của nhà trường suốt quãng thời gian qua. 

Kính thưa quý thầy cô!

Malala Yousafzai, cô gái người Pakistan, đạt giải Nobel Hòa Bình khi chưa đủ 18 tuổi đã khẳng định dứt khoát rằng: "Chúng ta hãy nhớ rằng, một đứa trẻ, một giáo viên, một quyển sách và một cái bút có thể thay đổi cả thế giới"[13]. Điều này cho thấy sức mạnh của thầy cô, sức mạnh của giáo dục. Vâng, Francis Bacon, Triết gia người Anh đã nhận ra điều đó khi quyết đoán rằng: “Tri thức là sức mạnh”[14]. Sức mạnh của quý thầy cô là sức mạnh của thương hiệu AGU. Tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, chúng ta hãy nhận thức đúng đắn về điều đó, phấn đấu trở thành những người thầy tốt, hãy “… cháy hết mình để thắp sáng đường đi cho những người khác”[15]. BGH mong rằng, Quý thầy cô hãy không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nhà giáo để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, lấy đổi mới, sáng tạo thường xuyên làm văn hóa cá nhân, hình thành văn hóa tập thể tạo nên sức mạnh của nhà trường, xây dựng Trường ĐHAG trở thành một trong những trường trọng điểm của khu vực.

Thưa Quý vị!

 

Nguyên Bộ trưởng Wayne Muller từng tốt nghiệp Harvard Divinity School kể rằng, mọi người thường xuyên nói với ông là: “Tôi rất bận”, “tôi rất bận”… Suy ngẫm về điều này, trong quyển sách được cho là đầy cảm hứng mang tên Sabbath[16], có đoạn ông viết: “tưởng chừng như sự kiệt sức là một chiến quả, khả năng chịu đựng căng thẳng là một phẩm hạnh có thật… Không có thời gian dành cho gia đình và bạn bè, không có thời gian để ngắm hoàng hôn (hoặc thậm chí chỉ là để biết khi nào thì mặt trời lặn), luôn túi bụi chỉ để hoàn thành công việc đến mức không kịp thở, tất cả điều đó đã trở thành hình mẫu của cuộc sống thành đạt”[17]. Thật vậy, đã có một thời gian dài, nhiều người suy nghĩ, chỉ cần có mặt nơi làm việc, thường thường bậc trung thôi, làm công việc được giao, tuân theo các quy tắc, rồi mọi thứ sẽ ổn cả…[18]. Ở trường chúng ta, tôi cũng thường nghe những câu tương tự như vậy từ giảng viên, sinh viên, chẳng hạn như: “Em bận quá thầy ơi!”, “Em đang làm Đề cương CDIO, phải viết báo cáo đánh giá ngoài và làm đề tài nghiên cứu khoa học sắp hết hạn nữa…”. Còn các em sinh viên và HS Trường PTTHSP, nhiều em nói rằng: “Em phải học sáng, học chiều thầy ơi! Em không còn thời gian rèn luyện, thực tập nghề nghiệp, không còn thời gian tham gia phong trào, tham gia rèn luyện kỹ năng mềm nữa”, v.v.. Vâng, chúng tôi chia sẻ với thầy cô, các em SV điều này, nhưng chúng ta hãy suy nghĩ rằng, thế giới không đứng im mãi thì làm sao chúng ta có thể đứng im; cuộc sống không chờ bất cứ ai khi tiến về phía trước thì làm sao chúng ta có thể “dừng lại”... Nói cách khác, chúng ta phải tư duy lại rằng, vận động là một quy luật, làm thế nào để luôn làm mới bản thân mình, làm mới nhà trường.


Thưa toàn thể quý vị!

Nguyên Thủ tướng Anh Ethel Churchill cho rằng: “Ðịnh mệnh của các thế hệ tương lai nằm trong nền giáo dục khôn ngoan, một nền giáo dục cần phải phổ cập để có thể có ích lợi”[19]. Chính vì vậy mà rất nhiều quốc gia đã nỗ lực không ngừng mệt mỏi để đầu tư phát triển giáo dục và xem nghề giáo là một nghề đặc thù. Chúng ta đã nghe nói nhiều về cuộc Cách mạng công nghệ 4.0, có thể chúng ta chưa hình dung hết sự tác động của nó, nhưng đó là một hiện thực, nó đang diễn ra với tốc độ thần tốc, tạo ra sự thay đổi vô cùng lớn đối với mọi lĩnh vực, thậm chí là thay đổi nhiều giá trị truyền thống, đảo lộn nhiều giá trị cuộc sống của mỗi chúng ta. Không có cách nào khác là chúng ta phải thích ứng với nó để cùng tiến lên phía trước. Sớm nhận ra điều này mà công ty Qualcomm, một công ty bán dẫn toàn cầu của Mỹ đã lấy câu: Cuộc đời thay đổi khi mọi người kết nối/ Cuộc sống thay đổi khi vạn vật được kết nối”[20] làm triết lý của mình. Đối với Trường ĐH An Giang, câu hỏi đặt ra cho thầy và trò chúng ta là phải làm gì trước cuộc Cách mạng này? Thomas L.Friedman, người ba lần đạt giải thưởng Pulitzer, Báo New York Times, nhiều giải thưởng sách ở Mỹ, sau quyển sách nổi tiếng Thế giới phẳng là tác phẩm đầy tham vọng Cảm ơn vì đến trễ[21] đã phân tích sâu những khía cạnh cá nhân trong kỷ nguyên công nghệ tăng tốc là: “Hãy thẳng thắn với nhau điều này: định mệnh không sắp đặt để robot giành hết mọi công việc của con người. Điều đó chỉ xảy ra khi chúng ta buông thả - nếu chúng ta không gia tăng cải tiến trong các lĩnh vực lao động/ giáo dục/ khởi nghiệp, nếu chúng ta không tư duy lại toàn bộ hệ thống từ giáo dục tiểu học đến làm việc và học tập trọn đời”[22]. Tôi nghĩ rằng, đó là câu trả lời hay không chỉ cho thầy và trò chúng ta mà cả đối với ngành Giáo dục VN hiện nay. 

 

Kính thưa Quý vị!

Trước khi khép lại bài phát biểu này, tôi xin nhắc lại câu nói của Rabindranath Tagore[23] (1861 – 1941), người châu Á đầu tiên đoạt giải Nobel Văn học năm 1913 đã nói: “Đầu tư vào một người đàn ông ta được một người chồng tốt, đầu tư vào một người phụ nữ ta được một gia đình tốt, đầu tư vào một nhà giáo ta được một thế hệ tốt”[24]. Vâng, chúng ta là những người thực hiện sứ mệnh giáo dục. Đầu tư cho dạy và học cũng là đầu tư cho tương lai của chính chúng ta.

Nhân dịp kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo VN, thay mặt nhà trường, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sâu sắc của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ĐHQG TPHCM, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, sự giúp đỡ của lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, của chính quyền, nhân dân TP Long Xuyên, các huyện, thị, thành trong tỉnh, các cá nhân, doanh nghiệp đã giúp cho nhà trường hoàn thành sứ mệnh “trồng người” trong hơn 19 năm qua. Hy vọng rằng, nhà trường sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ có hiệu quả của quý vị.

Xin chúc các nhà giáo lão thành, các thầy, cô giáo hiện đang công tác tại trường cũng như quý thầy cô đang học tập ở nước ngoài, các học viên cao học, sinh viên, học sinh có một ngày vui thật trọn vẹn.

Kính chúc quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc, thành đạt và cùng chung vui với chúng tôi trong một ngày có ý nghĩa nhân văn hôm nay.

Xin cảm ơn và trân trọng kính chào!

PGS, TS Võ Văn Thắng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy,

Hiệu trưởng Trường ĐH An Giang

 

 

[1] “Giáo dục, phát triển trí đức là chìa khóa để phát triển kinh tế, đồng thời phát triển kinh tế là cơ sở cho phát triển giáo dục và dân trí”[1] - Dẫn theo Doãn Chính, “Quan điểm kinh tế trong hệ thống tư tưởng của Khổng Tử”, Tạp chí Triết học, số 6/1988, tr.45.

[2] http://redsvn.net/nhung-cau-noi-bat-hu-ve-giao-duc-va-nguoi-thay

[3] When schools flourish, all flourishes. Đọc từ: http://www.tudiendanhngon.vn/tabid/87/strcats/48/sw/g/charmode/true/default.aspx, ngày 16-10-2018.

[4] Đọc từ https://vi.wikipedia.org/wiki/Nelson_Mandela, ngày 14/11/2018.

[5] Đọc từ https://loigiaihay.com/chieu-lap-hoc-noi-len-hoai-bao-gi-cua-vua-quang-trung, ngày 16-10-2018.

[6] Chính vì vậy, bên cạnh Chiếu Lập học, Quang Trung Hoàng đế còn cho ban hành Chiếu Cầu hiền.

[7] Năm 1946, tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ ra đời với tên gọi là “Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục”. Để cộng đồng thế giới biết và nhớ đến vai trò quan trọng của nhà giáo, năm 1957, Hội nghị “Liên hợp quốc tế các công đoàn giáo dục” (FISE) họp tại Vacsava (Ba Lan) quyết định lấy ngày 20/11 là Ngày Quốc tế Hiến chương Nhà giáo.

[8] Đại học chính quy: 1.827; đại học không chính quy: 104; cao đẳng: 562.

[9] 227 trong nước - có mã số ISSN là 173.

[10] 193 báo cáo trong nước.

[11] 1. Lê Giang Minh Ngọc 9A (thủ khoa chuyên Văn, thủ khoa Tỉnh 48.25); 2. Đỗ Văn Vĩnh 9E (Á khoa chuyên Hóa); 3. Từ Thiên Kim 9D (Thủ khoa chuyên Anh); 4. Lê Trương Ngọc Duyên 9D (Thủ khoa THSP 45.5); 5. Lê Nguyễn Phương Nghi 9A (Top 5 trường THPT Long Xuyên 44.5); 6. Hồ Đào Nghi 9D (Á khoa chuyên Vật lí); 7. Nguyễn Ngọc Như Ái 9A (Á khoa chuyên Sinh); 8. Đoàn Gia Phú 9B (Thủ khoa chuyên Tin học);

[12] 4 giải Olympic Toán học; 5 giải cá nhân và 1 giải Nhì toàn đoàn Olympic Vật lý; 10 giải Olympic Hóa học;

[13] Đọc từ: https://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/nhung-cau-noi-noi-tieng-ve-nha-giao-3501444.html, ngày 16-10-2018

[14] Francis Bacon (1561 - 1626), triết gia người Anh đã nói.

[15] Mustafa Kemal Atatürk (1881 – 1938)[15], Tổng thống đầu tiên của Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ đã nói: A good teacher is like a candle – it consumes itself to light the way for others. Xem thêm http://www.tudiendanhngon.vn/tabid/87/strcats/190/sw/g/charmode/true/default.aspx

[16] First published April 6th 1999.

[17] Dẫn theo Thomas L. Friedman (2018), Cảm ơn vì đến trễ (Nguyễn Dương Hiếu, Đặng Bích Hằng dịch), Nxb. Trẻ, tr. 15.

[18] Thomas L. Friedman (2018), Cảm ơn vì đến trễ (Nguyễn Dương Hiếu, Đặng Bích Hằng dịch), Nxb. Trẻ, tr. 298.

[19] Ethel Churchill, L.E. Landon nguyên Thủ tướng Anh, một trong những nhà lãnh đạo quan trọng nhất trong lịch sử nước Anh và lịch sử thế giới.

[20] Dẫn theo Thomas L. Friedman (2018), Cảm ơn vì đến trễ (Nguyễn Dương Hiếu, Đặng Bích Hằng dịch), Nxb. Trẻ, tr. 58.

[21] Thomas L.Friedman cho rằng, để hiểu được thế kỷ XXI, bạn cần phải hiểu 3 lực lượng lớn nhất của hành tinh này - Định luật Moore (công nghệ), Thị trường (toàn cầu hóa) và Thiên nhiên (biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học) - đang tăng tốc cùng lúc, làm thay đổi nơi làm việc, chính trị, địa chính trị, đạo đức và cộng đồng.

[22] Thomas L. Friedman (2018), Cảm ơn vì đến trễ (Nguyễn Dương Hiếu, Đặng Bích Hằng dịch), Nxb. Trẻ, tr. 289.

[23] Tên khác là Rabindranath Thakur. Ông là một nhà thơ Bengal, nhạc sĩ, triết gia Bà La Môn và nhà Dân tộc chủ nghĩa được trao Giải Nobel Văn học năm 1913.

[24] Dẫn theo GS,TS Trần Văn Nhung, đọc từ https://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/dai-thi-hao-tagore-va-triet-ly-dau-tu-toi-uu-cho-giao-duc-20171114071633213.htm, ngày 29/10/2018 và http://www.loihayydep.info/2018/01/top-nhung-cau-noi-hay-ve-giao-duc-va-loi-hay-y-dep-hoc-sinh-hay-nhat.html, ngày 29-10-2018.

Đính kèm :
# Tên tập tin Dung lượng Tải về
1 Dien van ngay 20-11-2018 - Tieng viet.pdf 320.022

Tin liên quan: