DIỄN VĂN KỶ NIỆM 40 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-11-2022

Lời đầu tiên, cho phép tôi thay mặt tập thể lãnh đạo nhà trường xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gởi lời chúc tốt đẹp nhất tới toàn thể quý vị đại biểu, các nhà giáo lão thành, Quý thầy, cô giáo - những người đã, đang gắn bó và sẽ có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp “trồng người” dưới mái Trường ĐH An Giang.

Kính thưa toàn thể Quý vị!

Qua mọi giai đoạn lịch sử, vai trò của giáo dục, vai trò của người thầy luôn được đề cao. Thật vậy, tôi xin điểm qua một số quan điểm và mốc thời gian quan trọng sau đây.
Khoảng 27 thế kỷ trước, ở phương Đông, Khổng Tử cho rằng: “Giáo dục, phát triển trí đức là chìa khóa để phát triển kinh tế, đồng thời phát triển kinh tế là cơ sở cho phát triển giáo dục và dân trí1. Ở phương Tây, thời kỳ Phục hưng và Cận đại, nhà toán học và là triết gia Leibniz (1646 – 1716) tuyên bố mạnh mẽ rằng: “Ai làm chủ giáo dục thì có thể thay đổi thế giới”. Đến thời kỳ hiện đại, ở châu Mỹ, nếu như John Dewey (1859-1952) - Nhà triết học Mỹ khai sinh ra giáo dục thực nghiệm khẳng định vai trò của giáo dục nói chung rằng: “Giáo dục là phương thức cơ bản của tiến bộ và cải cách xã hội” thì Giáo sư Clark Kerr, nguyên Hiệu trưởng danh dự Viện Đại học California, một nhà lãnh đạo giáo dục đại học hàng đầu của Hoa Kỳ khẳng định vai trò của nhà trường (1958) là: “Trong mắt của công chúng, các diễn viên trên vũ đài thế giới có thể là các vận động viên và các chính trị gia, tướng lãnh và nhà ngoại giao, nhưng không ai có thể dám làm ngơ các lớp học, các phòng thí nghiệm và thư viện, những thứ vốn ở hậu trường nhưng ở đó lịch sử thật sự được làm ra”2
Nhận thức tầm quan trọng của giáo dục, năm 1946, Tổ chức Quốc tế các nhà giáo tiến bộ ra đời với tên gọi là “Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục” (FISE). Vào năm 1957, tại Vacsava (Ba Lan), Hội nghị FISE có 57 nước tham dự đã quyết định lấy ngày 20-11 là Ngày Quốc tế Hiến chương Nhà giáo. Năm 1958, Việt Nam lần đầu tiên tổ chức kỷ niệm ngày 20-11. Đến ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng đã ra Quyết định số 167/HĐBT chính thức lấy ngày 20/11 làm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Sự kiện này cho thấy Đảng, Nhà nước đánh giá cao vị trí, vai trò của nhà giáo, nghề giáo. Và ngày 20-11 đã đi vào lịch sử các ngày hội truyền thống của toàn dân. Hôm nay là một ngày đặc biệt, có ý nghĩa quan trọng đối với tất cả chúng ta, đó là Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Kính thưa Quý vị đại biểu, Quý thầy cô, các anh chị HV, các em SV, HS thân mến!

Mặc dù trải qua 40 năm kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam nhưng truyền thống tôn vinh nhà giáo của dân tộc ta đã có từ lâu đời. Thật vậy, không phải có ngày 20-11 thì dân tộc Việt Nam mới coi trọng nghề giáo mà từ ngàn xưa, dân tộc ta, ai trong chúng ta cũng nằm lòng những câu, đó là: “Tôn sư trọng đạo”, tôn vinh “Nghề giáo là nghề cao quý nhất” và xem “Mồng một tết cha, mồng hai tết mẹ, mồng ba tết thầy”,… xem nó như là nguyên tắc đạo đức của con người. Dân tộc Việt Nam rất tự hào vì sự xuất hiện của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh như là biểu tượng sáng ngời của sự tích hợp văn hóa Đông – Tây trên cơ sở truyền thống văn hóa dân tộc. Tiếp thu tinh hoa tư tưởng phương Đông, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người3. Tất cả điều này đã khắc ghi trong tâm khảm của người Việt Nam và trở thành nét đẹp, trở thành giá trị văn hóa truyền thống dân tộc. Và tôi tin rằng, cho dù xã hội đương đại đang và sẽ còn nhiều biến đổi, nhưng những giá trị và nét đẹp đó vẫn trường tồn cùng với dân tộc.

Kính thưa Quý thầy, cô, các HV, SV, HS thân mến!

Do dịch bệnh Covid-19 nên hơn 2 năm qua, có giai đoạn thầy-trò không thể giảng dạy-học tập trực tiếp, phải nỗ lực hết mình để duy trì hoạt động giáo dục qua hình thức trực tuyến. Với quyết tâm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”, Nhà trường đã hoàn thành tốt kế hoạch năm học 2021-2022. Tôi xin ghi nhận những công lao to lớn, đóng góp có ý nghĩa của toàn thể quý thầy cô, các anh, chị học viên, các SV, HS đã nỗ lực hết mình vượt qua thách thức, khó khăn để tiếp tục vun trồng cho “sự nghiệp trồng người” có ý nghĩa đặc biệt này.
Như tôi đã trình bày, mặc dù năm học 2021-2022 chúng ta gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng vẫn có nhiều cá nhân, đơn vị đạt được thành tích cao trong công tác. Do điều kiện thời gian và các yếu tố khác, một số cá nhân/ đơn vị sẽ được xướng danh trong buổi Lễ hôm nay, số còn lại sẽ được công bố dịp Hội nghị Viên chức – Người lao động sắp tới. Ban Giám hiệu xin nhiệt liệt biểu dương những thành tích đáng quý này. Nhân buổi Lễ hôm nay, Ban Giám hiệu cũng xin cảm ơn các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài, đặc biệt là các tình nguyện viên đến từ nhiều quốc gia xa xôi trên thế giới đã đóng góp một phần không nhỏ cho sự phát triển của nhà trường trong thời gian qua.

Kính thưa toàn thể Quý vị!

Ngày 09-6-2022, theo công bố kết quả xếp hạng các đại học trên thế giới năm 2023 của Tổ chức Giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) Anh quốc thì ĐHQG-HCM tiếp tục thuộc top 801-1.000 các đại học tốt nhất thế giới. Trong đó, thứ hạng cao nhất của ĐHQG-HCM là tiêu chí đầu ra được tuyển dụng (Employment outcomes) giữ vị trí 378 thế giới, tiếp đến là tiêu chí danh tiếng với đồng cấp học thuật hạng 408 và danh tiếng với nhà tuyển dụng hạng 491, các tiêu chí còn lại đều thuộc top 601+. Và mới đây, ngày 08-11-2022, Tổ chức QS công bố kết quả xếp hạng các đại học xuất sắc nhất châu Á năm 2023. Theo đó, ĐHQG-HCM đứng vị trí 167 và thuộc top 22% đại học xuất sắc nhất châu Á. Kết quả này cho thấy, ĐHQG-HCM đã khẳng định được vị thế của mình trong bản đồ giáo dục thế giới. Tin tưởng vào năng lực và uy tín của ĐHQG-HCM, ngày 07-10-2022 vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 24 về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2045. Theo đó, Nghị quyết xác định: “Tạo chuyển biến mạnh mẽ chất lượng đào tạo, NCKH và chuyển giao công nghệ. Đi đầu trong thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục – đào tạo, đặc biệt là đổi mới giáo dục phổ thông và giáo dục đại học; phát triển ĐHQG-HCM… theo hướng trọng tâm, trọng điểm đạt trình độ tiên tiến, thuộc nhóm hàng đầu châu Á”4. Rõ ràng, không phải ngẫu nhiên mà Bộ Chính trị lần đầu tiên giao cho ĐHQG-HCM thực hiện nhiệm vụ vô cùng quan trọng đối với sự phát triển đất nước. Đây thực sự là niềm tự hào và vinh dự lớn, song, đó cũng là một trách nhiệm nặng nề mà Trường chúng ta “gánh vác” một phần trong đó.

Kính thưa Quý đại biểu,
Quý thầy cô và các anh, chị HV, các em SV, HS thân mến!

Trong hành trình 40 năm kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, Trường ĐH An Giang đã có gần 23 năm, trong đó có hơn 03 năm với tư cách là thành viên của ĐHQG-HCM. Đây không phải là thời gian ngắn mà nó đủ để cho chúng ta nhìn lại chặng lại đã đi qua. Những nỗ lực của thầy, cô đã và đang đóng góp một phần nhỏ trong kết quả mà tôi vừa nêu. Thời gian tới, BGH mong rằng, quý thầy, cô hãy cùng nhau đóng góp trí tuệ và sức lực để thực hiện sứ mệnh là “Đại sứ” của ĐHQG-HCM ở ĐBSCL, đồng thời góp phần đưa ĐHQG-HCM tiếp tục phát triển.

Các anh chị học viên, các em sinh viên, học sinh thân mến!

Những ngày qua, tôi thật sự xúc động khi biết rằng những SV, HS và cả phụ huynh đã trân trọng dành tặng thầy, cô những đóa hoa tươi thắm thay lời tri ân; tôi cảm thấy rất vui và đánh giá cao khi cả thầy và trò tham gia tích cực, sôi nổi những trận thi đấu thể thao, chăm chút chu đáo cho những tiết mục nghệ thuật để biểu diễn trong Hội thi của đơn vị mình; những viên chức không ngại ngày đêm bận rộn rất nhiều với công việc hậu cần không chỉ cho Lễ Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam mà còn hướng đến Kỷ niệm 190 năm ngày thành lập tỉnh An Giang vào ngày 22-11 tới đây. Đây chính là một trong những món quà tinh thần vô cùng quý giá đón mừng ngày truyền thống của Trường chúng ta đối với ngành, với tỉnh. 
Bên cạnh những niềm vui đó, tôi cũng bắt gặp một vài chia sẻ thực sự lo lắng và nhạy cảm khi nói về lương, về thu nhập, về công việc của nghề giáo. Biết rằng, trong cuộc sống và trong nghề nghiệp có nhiều điều khiến ta mất tập trung, có khi chịu ảnh hưởng tiêu cực từ một ai đó và chúng ta lại bị hòa tan. Đúng như Susan David viết trong quyển sách có tên: Emotional Agility – Chuyên tâm rằng: “Chúng ta rất nhạy cảm trong việc nhận diện hành vi và cảm xúc của người khác. Tuy nhiên, khi điều này xảy ra, chúng ta lại bắt đầu lạc lối5. Từ đây, Susan David khuyên chúng ta thực hiện 8 bước để khắc phục điều này, trong đó có bước nên làm, đó là: “Hãy nghĩ xem bạn muốn hành động như thế nào với tư cách là một đồng nghiệp và một nhà lãnh đạo. Hãy để hình ảnh đó của bản thân dẫn dắt hành vi của bạn6.

Kính thưa Quý thầy cô!

Chia sẻ với những suy tư, cảm xúc của quý thầy, cô không chỉ trong Trường mà của cả nước, câu hỏi mà tôi tự đặt ra là: Làm thế nào để cải thiện, thay đổi được tình trạng của chúng ta? Tôi cho rằng, điều quan trọng đầu tiên mà tôi đã phát biểu tại buổi Lễ Khai giảng trong tháng 10 vừa qua, đó là: Muốn thay đổi bản thân thì bản thân phải thay đổi. Vâng! Trong năm học này, Trường chúng ta sẽ triển khai nhiều đề án quan trọng, trong đó có đề án tự chủ 100% chi thường xuyên. Khi đó, chúng ta sẽ đối diện với 02 khả năng xảy ra: Một là, mọi điều sẽ được cải thiện tốt hơn; hai là, rủi ro có thể làm cho tình trạng chúng ta xấu hơn. Chắc chắn rằng, ai cũng mong muốn khả năng thứ nhất xảy ra. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn tùy thuộc vào năng lực, thái độ và quyết tâm của tất cả chúng ta.
Cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 đã, đang và sẽ tạo ra sự thay đổi vô cùng lớn đối với đời sống xã hội. Để không lạc hậu, không có cách nào khác là chúng ta phải luôn đổi mới, sáng tạo, ở đó, chức năng, nhiệm vụ của người thầy phải thay đổi cơ bản, đó là người thầy trở thành người huấn luyện, người cố vấn và người học phải học tập trải nghiệm. Và, như John Dewey - triết gia, nhà tâm lý học, nhà giáo dục người Mỹ khuyên chúng ta:“Trường học nên giữ một vai trò chủ động trong việc định hướng các thay đổi xã hội và tham gia vào việc xây dựng trật tự xã hội mới7. Có thể nói, hơn bao giờ hết, tri thức khoa học và công nghệ trở thành một tài nguyên vô giá và có ý nghĩa quyết định đối với sự sinh tồn và phát triển cho mỗi dân tộc. 
Một lần nữa cho chúng ta thấy rằng, giáo dục và nhà trường luôn là yếu tố có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển xã hội. Ở trường đại học, mỗi giảng viên là “một nhà giáo dục”, đó là “sự tổng hòa” của: nhà giáo, nhà khoa học, nhà quản lý, nhà cung ứng dịch vụ xã hội; mỗi viên chức hành chính là một “nhà điều phối”, “một mắc xích thạo việc” trong quy trình vận hành; mỗi người học cần là một ngọn đuốc tự học, là một ngọn đuốc cần được sẵn sàng thắp sáng….

Kính thưa Quý vị!

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, thay mặt lãnh đạo nhà trường, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sâu sắc của Ban Giám đốc ĐHQG-HCM, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, sự giúp đỡ của lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể trong và ngoài tỉnh, của chính quyền, nhân dân TP Long Xuyên, các huyện, thị, thành trong tỉnh, các cá nhân, doanh nghiệp đã giúp cho nhà trường hoàn thành sứ mệnh “trồng người” trong gần 23 năm qua. Hy vọng rằng, nhà trường sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ có hiệu quả của quý vị.
Xin chúc các nhà giáo lão thành, Quý thầy, cô giáo và các học viên cao học, các sinh viên, học sinh có một ngày vui trọn vẹn. Kính chúc quý vị đại biểu dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công. 
Xin cảm ơn và trân trọng kính chào!

PGS, TS Võ Văn Thắng,

Hiệu trưởng Trường ĐH An Giang

1 Dẫn theo Doãn Chính, Quan điểm kinh tế trong hệ thống tư tưởng của Khổng Tử, Tạp chí Triết học, số 6/1988, tr.45.

2 Clark Kerr, 1958; chữ in đậm do tác giả nhấn mạnh.

3 Bài nói chuyện của Bác Hồ, Báo Nhân dân đăng số1645, ngày 14/9/1958; về sau đăng trong Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập II, NXB Sự thật, Hà Nội, 1980, tr 93.

4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết TW số 24, NQ/TW ngày 7-10-2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2045.

5 Harvard Business Review Press: Emotinal Intelligence – Chuyên tâm (Minh Huệ dịch), Alpha Books, Nxb. Công thương, 2021, Tr. 67.

6 Harvard Business Review Press: Emotinal Intelligence – Chuyên tâm (Minh Huệ dịch), Alpha Books, Nxb. Công thương, 2021, Tr. 74.

7 https://www.tudiendanhngon.vn/danhnhan/dnct/itemid/20296/search/john-dewey

HÌNH ẢNH


TIN LIÊN QUAN