Kính thưa: 
                  - PGS, TS. Vũ Hải Quân, Bí thư Đảng ủy, PGĐ Thường trực ĐHQG-HCM;
                  - Ông Lê Văn Nưng, UVBTV Tỉnh ủy, Phó BT Tỉnh ủy An Giang;
                  - Ngài R. O. Sunil Babu, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM;
                  - Lãnh đạo các ban đảng, sở, ngành Tỉnh;
                  - CT Hội đồng trường, BGH các trường ĐH, CĐ, TC;
                  - Lãnh đạo Công đoàn và các ban Đại học Quốc gia thành phố HCM;
                  - Ban Giám đốc các doanh nghiệp; 
                  - Quý thầy cô, các anh, chị học viên và các em SV, HS thân mến!

Lời đầu tiên, cho phép tôi thay mặt tập thể nhà trường gửi lời chào mừng trân trọng và nồng nhiệt nhất tới toàn thể quý vị đại biểu, các vị khách quý cùng quý thầy cô, các anh chị học viên và các em SV, HS quý mến.

Quý thầy cô, các anh chị HV và các em sinh viên, học sinh thân mến!

Năm học 2019-2020 là một khoảng thời gian được đánh dấu bởi nhiều sự kiện quan trọng, nổi bật, có thể điểm lại như: chuyển giao Trường ĐHAG trực thuộc UBND tỉnh AG trở thành trường ĐH thành viên của ĐHQG – HCM; Đảng bộ cơ sở Trường ĐHAG trở thành Đảng bộ cơ sở trực thuộc Tỉnh ủy An Giang, được giao một số quyền trên cơ sở; Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025; thành lập Hội đồng Trường; chuỗi hoạt động thiết thực kỷ niệm 20 năm thành lập – hội nhập – phát triển, v.v… Cũng khoảng thời gian này, Trường cũng như các cơ sở giáo dục khác, phải đối mặt với những thách thức và tình hình khó khăn chung, đặc biệt là dịch Covid – 19. Nhưng nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, cùng với tinh thần đoàn kết, nỗ lực và quyết tâm cao của tập thể thầy cô, nhà trường đã tạo được dấu ấn với những thành tích đáng trân trọng. Và hôm nay, nhà trường long trọng tổ chức ngày Lễ Khai giảng – một ngày mang ý nghĩa cho sự khởi đầu, tạo hứng khởi cho một năm học mới với quyết tâm mới của thầy và trò Trường ĐH An Giang.

Kính thưa Quý vị đại biểu, 
Quý thầy cô và các anh, chị HV, các em SV, HS thân mến!

Năm học mới này, Trường ĐHAG xác định chủ đề: “Tự chủ đại học – Đổi mới và sáng tạo”. Đây cũng là năm học đầu tiên đánh dấu mốc cho khóa tuyển sinh mới: Bậc ĐH khóa 21 và bậc CĐ khóa 45 (ngành SP Giáo dục Mầm non) có thời gian khóa học trọn vẹn với tư cách là sinh viên trường ĐH thành viên ĐHQG-HCM. Thay mặt lãnh đạo nhà trường, tôi xin khái quát nhóm nhiệm vụ cơ bản nhất sau đây:

Trước hết, tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học1 và quy định của ĐHQG-HCM nhằm đi vào hoạt động một cách đồng bộ; đây cũng là thời gian chuyển sang giai đoạn 02: Giai đoạn hội nhập hệ thống ĐHQG-HCM, trong 3 năm còn lại từ năm 2021 đến năm 2023;

Hai là, tập trung xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch chiến lược của ĐHQG TP. HCM giai đoạn 2021-2025, trong đó tập trung mọi nguồn đầu tư cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cùng với chất lượng đào tạo, mở rộng ngành nghề ĐT; 

Ba là, triển khai kế hoạch “tự chủ đại học”, mà trọng tâm là xây dựng kế hoạch tự bảo đảm 100% chi thường xuyên giai đoạn từ 2021 đến 20252;

Bốn là, ưu tiên nâng cấp, sửa chữa các trang thiết bị, cơ sở vật chất khác, đặc biệt là tiếp tục thực hiện số hóa trong quản lý, trong giảng dạy và học tập; đẩy mạnh hợp tác trong và ngoài nước; nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, tăng cường ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ…

Mỗi năm học mới, chúng ta xác định nhiệm vụ mới, song, điều cốt lõi nhất, mục tiêu cuối cùng là làm thế nào để vượt qua thành tích của chính mình và khẳng định được vị thế của nhà trường ở tầm cao mới, tạo dựng niềm tin đối với Đảng và nhân dân.

Các em tân sinh viên thân mến!

Thầy chúc mừng các em đã đạt được ước mơ khi trúng tuyển vào Trường ĐHAG, ĐHQG-HCM. Những buổi học đầu tiên đã bắt đầu tuy có muộn hơn những năm trước đây do ảnh hưởng của dịch Covid-19, do vậy, tôi mong rằng, thầy và trò chúng ta hãy hợp tác chặt chẽ với nhau, phấn đấu hết mình để đạt chuẩn đầu ra theo quy định của hệ thống ĐHQG-HCM. Bên cạnh đó, chúng ta phải luôn trong tâm thế sẵn sàng đối phó với những khó khăn, thách thức có thể đến với chúng ta bất kỳ lúc nào. Như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong Thư gởi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2020 – 2021 có dặn dò, chúng ta phải chủ động, triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp, thực hiện thành công vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa bảo đảm hoàn thành kế hoạch năm học với phương châm "tạm dừng đến trường, không dừng học" nếu có dịch xảy ra. 

Kính thưa Quý vị đại biểu,
Quý thầy cô và các anh, chị học viên, các em SV, HS thân mến!

Nhân buổi Lễ khai giảng hôm nay, tôi xin có đôi điều chia sẻ với quý thầy cô, các anh, chị học viên và các em SV, HS để tất cả chúng ta cùng suy ngẫm. 

Phần Lan đã thành công mỹ mãn trong cải cách giáo dục. Từ góc nhìn và tiếp cận vấn đề trong thực tiễn giáo dục, trong đó có cả những nghịch lý mà họ hình thành nên triết lý giáo dục độc đáo của mình. Họ suy nghĩ: “Nếu mọi người đều nghĩ giống nhau, thì tức là chẳng ai chịu nghĩ nhiều lắm”3; “trường học phải phát triển toàn diện tài năng”, “đa trí tuệ”4, “kiến tạo”; từ áp lực dạy và học, người Phần Lan tư duy với những nghịch lý: “dạy ít hơn, học nhiều hơn”; “kiểm tra ít hơn, học nhiều hơn”; “tăng cường công bằng thông qua thúc đẩy đa dạng”5,… Từ những triết lý này, hệ thống giáo dục Phần Lan nhanh chóng điều chỉnh với nhu cầu liên tục thay đổi của cá nhân và xã hội. GS. Pasi Sahlberg, tác giả quyển sách nổi tiếng Bài học Phần Lan 2.0 - Chúng ta có thể học được gì từ cải cách giáo dục Phần Lan cho rằng: họ “… không tin rằng, làm đi làm lại một thứ trong giáo dục sẽ tạo ra bất cứ khác biệt đáng kể nào để cải thiện”6. Từ đây, trường học với mô hình mới bắt đầu hình thành và yêu cầu đào tạo giáo viên cho mô hình trường này cùng nhiều yếu tố khác thay đổi. Công cuộc cải cách bắt đầu với những ý tưởng sư phạm độc đáo của cha đẻ giáo dục Phần Lan được ứng dụng: “trong một lớp học lý tưởng, học sinh nói nhiều hơn giáo viên”7. Trường học phải tìm mọi cách nuôi dưỡng những khía cạnh cá nhân một cách cân bằng… Đối với thầy cô, để trở thành một giáo viên tốt, họ khuyên rằng: “Cháu có hai cái tai và một cái miệng, hãy sử dụng chúng theo đúng tỷ lệ đó”8. Phần Lan còn tiếp nhận triết lý giáo dục độc đáo của nhà triết học khai sinh giáo dục thực nghiệm và là nhà cải cách giáo dục người Mỹ John Dewey9, từ tư duy giáo dục thực tế, lấy học sinh làm trung tâm đến đào tạo giáo viên dựa trên nghiên cứu ở bậc đại học… Tất cả việc làm của họ đã tạo ra một sự thay đổi nhanh chóng, mạnh mẽ (1990), hiệu quả về giáo dục ở đất nước Phần Lan.

Các anh, chị HV, các em SV, HS thân mến!

Với quyết tâm là làm thế nào để Trường ĐHAG liên tục phát triển, tôi mong muốn tất cả chúng ta hãy luôn thay đổi theo hướng tiến bộ. Làm thế nào mỗi ngày đến giảng đường đối với thầy và trò là một niềm vui trọn vẹn nhất. Các em SV, HS hằng ngày đều bắt gặp những điều hữu ích, thái độ ân cần, thân thiện và sẻ chia từ thầy cô, từ nhân viên phục vụ; có niềm đam mê sáng tạo tri thức và tinh thần khởi nghiệp… Tôi cũng mong rằng, các em vận động không ngừng nghỉ, có ý thức học tập trọn đời và phải đầu tư cho “công cuộc khởi nghiệp của chính mình”10 ngay từ bây giờ, cùng với quý thầy, cô hãy luôn làm mới bản thân mình để có thể đáp ứng được giáo dục trong kỷ nguyên số đang tăng tốc, được ứng dụng như là một thành tựu ưu việt trong sự phát triển của XH. 

Nhân buổi Lễ này, tôi xin gửi lời chúc mừng đến 2.560/2.820 sinh viên đã nhập học và xin nhiệt liệt biểu dương các Thủ khoa, Á khoa năm 2020; chúc các em SV khóa 18, 19, 20 bậc ĐH, khóa 43, 44 bậc CĐ năm học mới thành công; chúc các em HS Trường PT THSP tiếp tục đạt được nhiều thành tích cao trong học tập và rèn luyện. Tôi cũng xin ghi nhận sự đóng góp có ý nghĩa quan trọng của quý thầy cô, các chuyên gia trong và ngoài nước trong năm học vừa qua. 

Kính thưa toàn thể quý vị!

Hơn 20 năm thành lập Trường11 và hơn 01 năm trở thành trường ĐH thành viên của ĐHQG - HCM12, hiện nay, Trường ĐHAG đã từng bước hội nhập hệ thống ĐHQG-HCM và ổn định, phát triển.

Để kết thúc bài phát biểu này, tôi muốn nhắc lại câu nói có ý nghĩa sâu sắc của người Do Thái, một dân tộc vốn nổi tiếng về trí thông minh, đã lập nên một nhà nước Israel trí tuệ, câu nói đó là: “Thời gian tốt nhất để trồng cây là 20 năm trước. Thời gian tốt thứ hai là ngay bây giờ13. Vâng, chúng ta đã có thế hệ đi trước trồng đúng thời gian thứ nhất và hôm nay, chúng ta bắt đầu “trồng cây” vào “thời gian tốt thứ hai” cùng trên mảnh đất mà không gian của nó không thay đổi, chỉ thay đổi cơ quan chủ quản của nó. Vấn đề đặt ra là ở chỗ, phương pháp, phương tiện, vật chất, kỹ thuật,… phải được những “kỹ sư tâm hồn” mạnh dạn cải tiến, thay đổi để cho cây đơm hoa, kết trái trĩu cành mà cộng đồng XH mong chờ. Đó là lợi ích, đó là tâm nguyện như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dặn chúng ta cách đây 62 năm: “Vì lợi ích 10 năm thì phải trồng cây/ Vì lợi ích 100 năm thì phải trồng người”14

Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến Lãnh đạo Đại học Quốc gia TP.HCM, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND cùng toàn thể quý vị đại biểu, các vị khách quý mặc dù xa xôi, bận rộn nhưng vẫn dành thời gian quý báu của ngày đầu tuần đến dự buổi Lễ quan trọng này; xin cảm ơn các cá nhân và tổ chức đã tài trợ nhiều học bổng đáng quý cho SV, HS; cảm ơn các phóng viên Đài Phát thanh – TH, Báo TW và địa phương đã đến dự và đưa tin về sự kiện đặc biệt hôm nay. 

Thay mặt lãnh đạo nhà trường, tôi xin trân trọng tuyên bố khai giảng năm học 2020-2021!

PGS,TS. Võ Văn Thắng - Tỉnh ủy viên,
Hiệu trưởng Trường ĐH An Giang

[1] Luật số: 34/2018/QH14, 19 tháng 11 năm 2018, có hiệu lực từ 01/7/2019.

[2] Giai đoạn 2026-2030: tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư.

[3] Câu nói này là của bà của tác giả quyển sách Bài học Phần Lan 2.0 - Chúng ta có thể học được gì từ cải cách giáo dục Phần Lan (Dẫn theo Pasi Sahlberg, 2016, tr. 129).

[4] Thuyết đa trí tuệ của Howard Gardner (1983).

[5] Pasi Sahlberg, Bài học Phần Lan 2.0 - Chúng ta có thể học được gì từ cải cách giáo dục Phần Lan, 2016, tr. 183, 191, 197.

[6] Pasi Sahlberg, Bài học Phần Lan 2.0 - Chúng ta có thể học được gì từ cải cách giáo dục Phần Lan, 2016, tr. 182.

[7] Pasi Sahlberg, Bài học Phần Lan 2.0 - Chúng ta có thể học được gì từ cải cách giáo dục Phần Lan, 2016, tr. 332.

[8] Lời khuyên của bà của GS. Pasi Sahlberg, trích từ Pasi Sahlberg, Bài học Phần Lan 2.0 - Chúng ta có thể học được gì từ cải cách giáo dục Phần Lan, 2016, tr. 203.

[9] Nhà triết học, nhà cải cách giáo dục người Mỹ John Dewey (sinh 1859 ở Burlington, Vermont. Từ 1884 đến 1930, ông giảng dạy ở các trường ĐH. Là một triết gia, người đề xướng cải cách giáo dục, năm 1894, ông mở một trường tiểu học thực nghiệm; năm 1919, ông đồng sáng lập Trường Nghiên cứu xã hội mới.

[10] Xem thêm Reid Hoffman – người đồng sáng lập LinkedIn đã nói: Dẫn theo Thomas L. Friedman (2018), Cảm ơn vì đến trễ (Nguyễn Dương Hiếu, Đặng Bích Hằng dịch), Nxb. Trẻ, 301.

[11] Quyết định thành lập ngày 30-12-1999.

[12] QĐ của Thủ tướng Chính phủ, ký ngày 13/8/2019.

[13] Đọc từ https://giaoducthoidai.vn/gia-dinh/nhung-cau-noi-tri-tue-cua-nguoi-do-thai-giup-ban-song-khon-ngoan-hon-3929739.html; https://listsach.com/2018/08/08/10-cau-noi-cua-nguoi-do-thai-khien-ban-thuc-tinh.

[14] Chủ tịch Hồ Chí Minh phát biểu tại “Lớp học chính trị của giáo viên cấp II, cấp III toàn miền Bắc”, ngày 13-9-1958. 

Hình ảnh :

Tin liên quan: