Trong khuôn khổ hoạt động của đề tài cấp Tỉnh "Nghiên cứu dự báo nhu cầu giáo viên phổ thông và dạy nghề ở An Giang đến năm 2030" do Ths. Trần Thị Kim Liên, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học xã hội và Nhân văn làm chủ nhiệm, sáng ngày 01/11/2016, Trung tâm Nghiên cứu Khoa học xã hội và Nhân văn - Trường Đại học An Giang đã tổ chức Hội thảo khoa học "Đánh giá năng lực, chất lượng giáo viên phổ thông và dạy nghề - Giải pháp nâng cao chất lượng giáo viên tỉnh An Giang" nhằm lấy ý kiến đóng góp của đại biểu về thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng giáo viên phổ thông và dạy nghề ở An Giang, trên cơ sở đó có những dự báo về nhu cầu giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Tham dự hội thảo có Ths. Lê Minh Tùng - Chủ tịch Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh An Giang, Ths. Nguyễn Trúc Lâm - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học xã hội và Nhân văn, Ông Ngô Văn Chúng - đại diện Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh An Giang và 60 đại biểu là ban giám hiệu, giáo viên, phụ huynh học sinh của 12 trường tham gia khảo sát đề tài cấp Tỉnh (Trường Cao đẳng Nghề An Giang, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên huyện Thoại Sơn, Trường Trung cấp Nghề Dân tộc nội trú huyện Tri Tôn, Trường THPT Nguyễn Hiền, Trường THCS Lý Thường Kiệt, Trường Tiểu học Châu Văn Liêm, Trường THPT Nguyễn Khuyến, Trường THCS Phú Hòa, Trường Tiểu học A Vĩnh Chánh, Trường THPT Nguyễn Trung Trực, Trường THCS Ba Chúc, Trường Tiểu học B Cô Tô. Ngoài ra, còn có sự tham dự của đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang, các thành viên chính tham gia đề tài.
Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã nghe các báo cáo và tham luận của chủ nhiệm đề tài và cán bộ quản lý ngành giáo dục và đạo tạo, ngành lao động-thương binh-xã hội, giảng viên Trường Cao đẳng Nghề. Các đại biểu tham dự đóng góp nhiều ý kiến về các giải pháp nhằm nâng cao năng lực, chất lượng giáo viên phổ thông và dạy nghề, cụ thể như sau:
* Đối với giáo viên phổ thông
-Phải có cơ chế hữu hiệu đánh giá chất lượng giáo viên, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo viên.
- Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên.
- Đổi mới cách thức tuyển dụng giáo viên tại các trường phổ thông, ưu tiên tuyển dụng sinh viên được đào tạo các ngành chuyên môn và được địa phương cư trú xác nhận về tư cách, đạo đức nhà giáo.
- Tuyên truyền để giáo viên nhận thức được việc đổi mới và nâng cao chất lượng dạy và học là trách nhiệm của mỗi giáo viên.
- Thường xuyên bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên phù hợp với tình hình đổi mới hiện nay.
- Tạo điều kiện ổn định đời sống vật chất và tinh thần để giáo viên yên tâm công tác.
- Trong quá trình đào tạo sinh viên ngành sư phạm cần lấy chất lượng làm đầu và bám sát nhu cầu giáo viên tại các cơ sở giáo dục.
- Tạo môi trường làm việc thoải mái, chia sẻ, thân thiện.
- Hạn chế những thay đổi thường xuyên của ngành, tạo sự ổn định để giáo viên an tâm công tác.
- Đánh giá trung thực, sát chuẩn giáo viên, cán bộ quản lý hàng năm để tránh tình trạng một số giáo viên chán nản, không tha thiết với công việc. Mạnh dạn sàng lọc những giáo viên không đủ năng lực, phẩm chất, không có ý chí phấn đấu.
- Giảm áp lực cho giáo viên về các loại hồ sơ, sổ sách không cần thiết để giáo viên tập trung vào việc soạn giảng, đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với đặc thù bộ môn.
* Đối với giáo viên dạy nghề
- Giáo viên cần phải tự bồi dưỡng chuyên môn đồng thời cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cụ thể: Tạo điều kiện cho giáo viên tham quan công nghệ sản xuất hiện đại, tập huấn kỹ năng nghề, tiếp cận các công nghệ mới, đào tạo giáo viên theo nghề trọng điểm,...
- Phải có chính sách ưu đãi theo đúng bậc ngành để giáo viên an tâm công tác và ngày càng nâng cao chất lượng giảng dạy.
- Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để giáo viên giảng dạy và thực hành.
- Tiếp cận các trường để tư vấn, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông, nắm bắt nhu cầu nghề tại địa phương (đảm bảo học nghề phải gắn được với nghề của người học).
- Tập trung xây dựng nội dung chương trình dạy nghề với quy mô phù hợp yêu cầu thực tế và tìm giáo viên có tay nghề, đủ năng lực được công nhận của Tổng cục Nghề hoặc của một  quốc gia nào đó có hệ thống công nghệ dạy nghề cao.
- Mời giáo viên thực hành hoặc giao lưu các cơ sở dạy nghề và xưởng sửa chữa để nâng cao tay nghề học viên đồng thời ra trường có cơ hội việc làm.
Hội thảo đã thành công, Ths. Trần Thị Kim Liên thay mặt Ban Tổ chức tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự. Trên cơ sở các góp ý này, chủ nhiệm đề tài và các thành viên thực hiện đề tài sẽ bổ sung, hoàn chỉnh nội dung đánh giá thực trạng năng lực, chất lượng giáo viên phổ thông và dạy nghề của tỉnh và định hướng dự báo nhu cầu giáo viên trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.

Hình ảnh :

Tin liên quan: